วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555

บทที่ 13 แวร์วูฟศัตรูตลอดกาลของแวมไพร์

แวร์วูลฟ์
ตำนานมนุษย์หมาป่า
มนุษย์หมาป่า(Werewolf) เป็นผีจำพวกเดียวกับแวมไพร์และมีพฤติกรรมคล้ายกัน คือ ดื่มกินเลือดและเนื้อของมนุษย์และสัตว์อื่นเป็นอาหาร เป็นความเชื่อเรื่องไสยศาสตร์ของชาวยุโรปในยุคกลาง โดยที่เชื่อว่า บุคคลที่เป็นมนุษย์หมาป่าจะกลายร่างเป็นหมาป่าในคืนวันพระจันทร์เต็มดวง อาจจะแปลงร่างเป็นหมาป่าทั้งตัวเลยก็ได้ หรือครึ่งคนครึ่งหมาป่า หรือแม้กระทั่งแปลงเป็นสัตว์ป่าชนิดอื่น เช่น หมี เป็นต้น โดยที่วิธีการฆ่ามนุษย์หมาป่าจะคล้าย ๆ กับแวมไพร์ โดยตอกด้วยลิ่ม หรือเผา ที่เห็นบ่อยโดยเฉพาะในภาพยนตร์ก็คือ การยิงด้วยกระสุนที่ทำจากเงินหรือกระสุนผ่านการปลุกเสก มนุษย์หมาป่าก็แพ้แสงแดด และถูกตามล่าเหมือนกับแวมไพร์

ในเทพปกรณัมกรีก ก็มีเรื่องของชายผู้หนึ่งที่ถูกเทพซุสสาบให้กลายเป็นหมาป่า ชื่อ "Lycaon"

ถ้าจะกล่าวถึงมนุษย์หมาป่าตัวแรกของโลกแล้วLycaon กษัตริย์แห่ง Arcadia จัดได้ว่าเป็นหนึ่งในมนุษย์หมาป่าที่เก่าแก่ที่สุด เรื่องราวทั้งหมดเริ่มต้นขึ้นที่ Arcadia เมืองๆหนึ่งในกรีกLycaon ผู้เป็นบุตรของ Pelasgusและ Meliboeaได้ขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์พระองค์แรกของArcadia มีบุตรรวมห้าสิบคนและลูกสาวหนึ่งคน Lycaon นี่มีลักษณะนิสัยผิดชาวบ้านชาวช่อง พระองค์พิศมัยเนื้อหนังมังสามนุษย์เป็นอาหารจานเด็ด ความโหดร้ายป่าเถื่อนเลื่องลือไปเข้าหูเทพ Zeus (ซุส) จนได้ มีหรือที่ท่านจะไม่ตามไปท้าพิสูจน์ คิดได้เช่นนั้น เทพท่านจัดแจงปลอมแปลงเป็นนักเดินทางร่อนเร่ไปขอพักอาศัยในที่พำนักของกษัตริย์ตามเทรนด์ของเทพกรีกที่มักไม่ค่อยจะเสด็จไปไหนอย่างเปิดเผยตัว

พอไปถึงที่หมาย เหล่าข้าราชบริพารของ Lycaon ต่างก็รู้ตัวตนของมหาเทพและให้ความเคารพ นี่แสดงให้เห็นว่า Zeus ก็มีสิ่งที่ทำไม่ได้เรื่องอย่างการปลอมตัวอยู่บ้าง กระนั้น Lycaon ก็มิวายแกล้งโง่ไม่รู้ไม่เห็น แถมวางแผนจะดอดวางยาสังหารเทพด้วยการให้เสวยเนื้อมนุษย์ในค่ำคืนนั้นเอง เนื้อมนุษย์ที่ว่านี่มีหลายกระแส บ้างบอกว่าเป็นเด็กส่งสาร บ้างว่าเป็นหนึ่งในพี่น้องทั้งห้าสิบคนที่ชื่อ Nyctimus แต่ Zeusรู้ทันเกมและจัดการปิดบัญชีLycaon และลูกๆบางส่วนด้วยการสาปให้กลายเป็นหมาป่า ตำนานมนุษย์หมาป่าที่เก่าแก่ที่สุดได้เริ่มตรงนี้นี่เอง วังของ Lycaon ถูกถล่มราบโดยสายฟ้าของเทพ Zeus เสียสิ้น ส่วน Nyctimusได้ถูกชุบชีวิตขึ้นมาใหม่ ขึ้นเป็นกษัตริย์แทนผู้เป็นบิดา ส่วน Zeusได้ถูกยกยอบรรดาศักดิ์จากชาว Arcadia ให้เป็น Zeus Lykaos (Wolf-Zeus)




                             

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น