วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2555

บทที่ 10 ตำนานแดร็กคูล่า

ตำนานแดร็กคูล่า

วลาด ทีปีซ เกิดประมาณเดือน พ.ย. หรือ ธ.ค. ปี 1431 ภายในป้อมอันเกรียงไกร ของโรมาเนีย เป็นโอรสของ วลาด แดร็กคุล ผู้นำสูงสุดของกองทัพ ทรานซิลวาเนียใยสมัยนั้น แดร็กคูลได้รับตรากล้าหาญ the Order of the Dragon จากจักรพรรดิ ซึ่งเทียบได้อย่างดีกับ เหรียญกล้าหาญสูงสุดในสมัยนี้ เขาเป็นผู้นำที่เหี้ยมโหดที่สุดเท่าที่เคยมีมาของแคว้นวลาเซีย ผู้คนของแคว้นนี้เพราะนอกจากต้องเผชิญกับ สงครามและการบุกรุกจากศัตรูแล้ว ยังต้องมาเผชิญกับผู้นำจอมโหดอย่างแดร็กคูลอีก ชาวเมืองต่างเข็ดเขี้ยวแสยงฟันกับการลงโทษที่โหดเหี้ยมผิดมนุษย์ของเขา และก็ดูเหมือนว่า แดร็กคูล จะนิยมชมชอบเลือดมนุษย์มากเป็นพิเศษ
         โบราณว่าเอาไว้ว่า เชื้อไม่ทิ้งแถวแนวไม่ทิ้งตระกูล วลาดทีปีซ บุตรชายของเขา ก็อำมหิตไม่น้อยหน้าผู้เป็นบิดา ว่ากันว่า ชื่อแดร็กคูล่านี้ แปลเป็นนัยได้สองความหมาย หนึ่งคือ Dragon หรือว่ามังกร ส่วนนัยที่สองก็น่าจะแปลง่ายๆว่า Son Of Draccul หรือ บุตรชายของนายมังกร ซึ่งก็คือแดร็กคูลจอมโหดนั่นเอง อย่าเพิ่งคิดว่าชื่อนี้เป็นมงคล เพราะความเชื่อของตะวันออกกับตะวันตกในเรื่องมังกร ค่อนข้างต่างกันอยู่ มังกรตระกูลริวหรือหลงของตะวันออก จะนำมาซึ่งความเป็นมงคลและโชคลาภ ต่างกันกับมังกรของตะวันตก ซึ่งถือว่าเป็นสัญลักษณ์ชั่วร้าย เป็นร่างแปลงของฝ่ายมารก็คงจะเข้ากันได้ดี กับบุคลิกของผู้นำแห่งวลาเซีย

ด้วยอายุเพียง17 ปี วลาด ทีปีซ ได้สร้างตำนานแห่งความน่าสะพรึงกลัวเอาไว้แทบทั่วทั้ งยุโรป ความเด็ดขาด อำมหิต และชาญฉลาดของเขา ทำเอาประเทศรอบข้างหวาดกลัวไปตามๆกัน แม้แต่ชาติมหาอำนาจในสมัยนั้นอย่างตุรกีเอง พอได้ยินชื่อวลาด ทีปิซ เท่านั้น ก็แทบจะเข่าอ่อนลงมากองกับพื้นเลย ทำไม? ประการแรกก็มาจากความบ้าเลือดในการทำสงครามของเขา อีกประการก็คงมาจากวิธีลงโทษเชลยศึก วลาด ทีปีซ จับเอาเหล่าเชลยมาเสียบด้วยไม้แหลมจากก้น จนทะลุขึ้นไปซีกบน แล้วก็เอามานั่งเรียงรายกันไปในบริเวณกว้างๆ เช่นกำแพงเมือง หรือ สนามหญ้าใหญ่ๆ วันไหนครึ้มอกครึ้มใจ เขาก็จะนั่งดินเนอร์ดูการประหารด้วยวิธีนี้เสียตรงนั้นเลย ในช่วงที่ว่างเว้นสงคราม วลาดก็จับเอาชาวเมือง ลูกเด็กเล็กแดงทั้งหลาย มาทำบาร์บิคิวสดๆ พฤติกรรมนี้เอง จึงทำให้ท่านวลาด ทีปิซ แดร็กคูล่าของเรา ได้รับฉายาว่า Impaler หรือนักเสียบ
ตระกูลของวลาดจะสิ้นสุดลงในปี 1658 พร้อมกับมรณกรรมของคอนแสตนติน บาสซารับ ทายาทคนสุดท้ายของวลาเซีย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น